วันอังคารที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2556

ครั้งที่ 2

                         
           ครั้งที่  2

  วันที่  19  มิถุนายน  2556

         การเรียนการสอนในวันนี้
      อาจารย์ได้พูดถึงเกี่ยวกับ"วิชาการจัดประสบการณ์วิชาวิทยาศาสตร์"
  
  >> งานกลุ่ม<<

  - อาารย์แจกชีส แล้วใหนักศึกษาอ่านหัวข้อที่ตัวเองได้แล้วนำมาสรุปในสมุด
  - ให้นักศึกษาจับกลุ่มคนละ 6 คน
  -แต่ละกลุ่มเวียนกันศึกษาแนวคิดหัวข้อของแต่ละกลุ่มแล้วนำมาสรุปในกระดาษของกลุ่มตัวเอง                      
  - นำเสนองาน

กลุ่มข้าพเจ้าได้หัวข้อ "เรื่อง ความสำคัญทางวิทยาศาสตร์"

     1. ความสำคัญทางวิทยาศาสตร์
      " วิทยาศาสตร์ช่วยคนพัฒนาความคิด อย่างมีเหตุมีผล คิดอย่างเป็นระบบ และได้เรียนรู้ถึงเทคโนโลยีที่ช่วยใหมนุษย์แก้ไขปัญหาในการใช้เหตุผล"

    2. ความหมายของวิทยาศาสตร์
      "ความหมายของวิทยาศาสตร์ คือ การศึกษาเรื่องสิ่งแวดล้อมตามธรรมชาติโดยทั่วไปอย่างเป็นระบบ เพื่อนำไปปรับปรุงในความเป็นอยู่ของมนุษย์"

    3. พัฒนาการทางด้านสติปัญญา
  - มีความเจริญงอกงามของความคิด ความสามารถ
  - การมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์ กับ สิ่งแวดล้อม เพื่อให้เกิดความสมดุล

       กระบวนการปฏิสัมพันธ์ (Interaction)
       ประกอบด้วย 2 กระบวนการ
          1. กระบวนการดูดซึม
          2. กระบวนการปรับโครงสร้าง

     4. อุปสรรคการเรียนรู้
           มีปัญญาภายนอก=(ความรู้ความสามารถ)
           มีปัญญาภายใน = (คุณลักษณะ)
  -  การปรับตัวเขาสู่สภาวะสมดุลระหว่างอินทรีย์ และ สิ่งแวดล้อม
  -  การรียนรู้เกิดจากเส้นใยของสมองจึงทำให้เด็ก มีการคิดวิเคราะห์หาข้อมูลต่างๆ

     5. แนวคิทางวิทยาศาสตร์
นักทฤษฎี เกรก (Graig) ได้ให้แนวคิดพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ ไว้ 5 ประการดังนี้
       1.1 การเปลี่ยนแปลง
       1.2 ความแตกต่าง
       1.3 การปรับตัว
       1.4 การพึ่งพาอาศัย
       1.5 ความสมดุล

    วิธีการทางวิทยาศาสตร์
    วิธีการทางวิทยาศาสตร์เป็นการทำงานอย่างเป็นระบบ มี 5 ขั้นตอนดังนี้ คือ
 - การกำหนดปัญหา
 - การสมมติฐาน
 - การลงมือกระทำ
 - การวิเคราะห์
 - การสรุปและนำไปใช้

      6. กระบวนการทางวิทยาศาสตร์และผลผลิต
 กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ คือ การค้นคว้าหาความรู้อย่างเป็นระบบ
 ผลผลิต คือ สิ่งที่ปรากฏขึ้นภายหลังจากการทดลอง

       เช่น : การทำนำส้มคั้น

       กระบวนการ คือ ให้เด็กทำนำส้มคั้น
       ผลผลิต คือ น้ำส้มที่คั้นเสร็จแล้ว

**จึงสรุบได้ว่า การจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย เราจะเน้นกระบวนการมากกว่าผลผลิต**




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น